Search

ราคาทองคำวันนี้ ตามประกาศสมาคมค้าทองคำ

ประจำวันที่ 00 x.x. 00
ครั้งที่ 0

ราคาทองคำแท่ง 96.5%

ราคาเปิดราคาล่าสุดเปลี่ยนแปลง
00,00000,000
0
(0)
หน่วย THB บาทอัปเดตล่าสุด 00 x.x. 00 เวลา 00:00 น.

ทองรูปพรรณ 96.5%

ราคาเปิดราคาล่าสุดเปลี่ยนแปลง
00,00000,000
0
(0)
หน่วย THB บาทอัปเดตล่าสุด 00 x.x. 00 เวลา 00:00 น.
ดูราคาทองเพิ่มเติม

สิ่งที่คุณอาจสนใจ

[widget_lastupdate_spdr]

โบรกเกอร์ที่แนะนำ

Recommend Broker

เอาให้ชัดกันไปข้าง! ทองคำ Vs คริปโท แบบไหนชนะตลาดมากกว่า

ทองคำ VS คริปโท แบบไหนดีกว่า

ทุกวันนี้โลกมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว สินทรัพย์บางประเภทอาจไม่ตอบโจทย์กับเศรษฐกิจอีกต่อไป ความหลากหลายในการลงทุนจึงเป็นกุญแจสำคัญ โดยเฉพาะสินทรัพย์ทางเลือกระหว่างสินทรัพย์ดิจิทัลสมัยใหม่อย่าง”คริปโทเคอร์เรนซี”ที่กำลังมาแรงและได้รับความนิยมจากนักลงทุนรุ่นใหม่ ซึ่งมีการคาดว่าจะมาแทนที่ทองคำในอีกไม่ช้า และ “ทองคำ” ที่นับวันราคาสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง มีความปลอดภัยหาที่เปรียบยาก วันนี้เราจะมาวิเคราะห์ความแตกต่างระหว่างสินทรัพย์ 2 ประเภทนี้กัน และหาคำตอบว่าแบบไหนชนะตลาดมากกว่า ตามกันมาเลย

ทำความรู้จัก ทองคำ VS คริปโท ทองคำมิอาจแพ้ทองดิจิตอลได้

คริปโทเคอร์เรนซี (Cryptocurrency) คือ สินทรัพย์ดิจิตอลที่กำลังมาแรงในบรรดานักลงทุนจำนวนมากในเวลานี้ ขึ้นชื่อว่าเป็นทองดิจิตอลแห่งอนาคต ในประเทศไทยหากกล่าวถึงคริปโทก็มักจะนึกถึงสกุลเงินคุ้นหูกันอย่าง ‘Bitcoin’ ซึ่งนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะเป็นสกุลเงินที่จะนำมาใช้แลกเปลี่ยนสินค้าและบริการระหว่างสินทรัพย์ในอนาคตข้างหน้าเพียงแต่ไม่สามารถจับต้องได้

โดยการสร้างกำไรจากคริปโทเคอร์เรนซีคือการซื้อไว้เพื่อ ‘เก็งกำไร’ ซึ่งการซื้อขายแปรผันกับกลไกตลาดและความต้องการของแต่ละเหรียญ (Demand-Supply) ซึ่งนักลงทุนไม่จำเป็นต้องทุนจำนวนเต็ม 100 % เพื่อซื้อมูลค่าเต็มของเหรียญเหล่านั้น โดยเราสามารถซื้อย่อยได้ถึง 0.00000001 Bitcoin (ราว ๆ 0.004 บาท) หรือจะพิจารณาเลือกถือเหรียญอื่นได้ด้วย เช่น Ethereum, Dogecoin หรือ Luna เป็นต้น

ข้อดีของการลงทุนทองคำ Vs คริปโทที่ควรรู้

ข้อดีของการลงทุนในคริปโทเคอร์เรนซี

  • การลงทุนที่เห็นผลกำไรได้อย่างชัดเจนด้วยการซื้อขายตลอด 24 ชั่วโมง ทำให้การเติบโตในตลาดซื้อขายผันผวนตลอดเวลา (High Risk High Return)
  • คริปโทเคอร์เรนซีไม่ได้ผลกระทบต่อวิกฤตเงินเฟ้อ เพราะคริปโทมีจำนวนจำกัดและไม่ได้อยู่ภายใต้การควบคุมของธนาคารกลางใด เหมือนสกุลเงินทั่วไป
  • สามารถแลกเปลี่ยนเป็นเงินสกุลเงินต่างประเทศได้โดยที่ค่าใช้จ่ายในการแปลงสกุลเงินน้อยกว่ากับการแลกสกุลเงินทั่วไป
  • มีความปลอดภัยและเป็นส่วนตัวสูง เพราะคริปโทฯ ทำงานอยู่บนเทคโนโลยีที่ชื่อว่า “Blockchain” ซึ่งเป็นเทคโนโลยียากต่อการถอดรหัสคณิตศาสตร์ ทำให้มีความปลอดภัยมากกว่าธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ทั่วไป

ข้อดีของการลงทุนในทองคำ

  • สินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงต่ำในการลงทุน เพราะทองคำเป็นสินทรัพย์มั่นคงในมูลค่าตลอดกาล
  • สินทรัพย์จับต้องได้ มีความปลอดภัยสูง
  • มีความคล่องตัวสูงในสภาวะเกิดสถานการณ์ความไม่สงบ เช่น วิกฤตเศรษฐกิจ สงครามทั่วโลก เป็นต้น
  • สามารถลงทุนได้ทุกที่ ทุกเวลา ผ่านแอปพลิเคชันการทำธุรกรรมลงทุนทองคำออนไลน์ รวมถึงรับข่าวสาร ศึกษาแนวโน้มราคาทองคำลงได้ง่ายๆด้วยตัวเอง

ความแตกต่างการลงทุนระหว่างทองคำ Vs คริปโท

ความผันผวนในการลงทุน

ทองคำ: สินทรัพย์มีความผันผวนน้อยกว่า รวมถึงสามารถวิเคราะห์แนวโน้มราคาทองคำในอนาคตได้จากประเทศมหาอำนาจและสถานการณ์โลกต่างๆ เช่น อัตราเงินเฟ้อ อัตราผลตอบพันธบัตร สงครามทั่วโลก รวมถึงการเลือกตั้งครั้งสำคัญ เป็นต้น

คริปโทเคอร์เรนซี: สินทรัพย์ที่มีความผันผวนสูง สามารถสร้างกำไร้ได้รายนาที ต้องมีความรอบคอบในการลงทุนเป็นอย่างมาก โดยปัจจัยที่มีผลโดยตรงกับราคาเหรียญคือ ความยากในการขุดเหรียญ (Difficulty) และกำลังในการขุดเหรียญ (Hash Rate) รวมถึงข่าวสารมือที่ 3 ที่มีชื่อเสี่ยงบนแพลตฟอร์ม

ความปลอดภัยและสภาพคล่อง

ทองคำ: ถือว่าเป็นสินทรัพย์ที่มีความปลอดภัย สามารถจับต้องได้  ซื้อขายได้ง่าย เป็นที่ยอมรับมาตรฐานสากลทั่วโลก ในปัจจุบันมีการลงทุนทองออนไลน์ได้ตลอด 24 ชั่วโมง ทำให้ไม่ต้องเก็บทองในตู้เซฟเหมือนที่ผ่านมา ทำให้มีความปลอดภัยไปอีกระดับ และยังมีสภาพคล่องตัวในยามฉุกเฉินสูง สามารถค้ำประกันได้เมื่อเกิดเหตุการณ์ในประเทศ ไม่ว่าจะเป็น สงคราม การแพร่ระบาดของโรคภัย เป็นต้น

คริปโทเคอร์เรนซี: เงินดิจิตอลไม่สามารถจับต้องได้ แต่มีความปลอดภัยสูง โดยถูกเก็บไว้ใน Hot Wallet ที่เป็นแพลตฟอร์มสำหรับเก็บเหรียญคริปโทเชื่อมกับอินเทอร์เน็ตตลอดเวลา เช่น Binance, Bitkub, Coinbase เป็นต้น ซึ่งมีสภาพคล่องตัวสูงเพราะมีจำนวนเหรียญให้เลือกลงทุนเยอะ สร้างโอกาสสร้างกำไรได้มากมาย

การรับรองทางกฏหมาย

ทองคำ: เป็นการลงทุนซื้อขายทองคำโดยภายใต้การควบคุม ก.ล.ต. (คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์)

คริปโทเคอร์เรนซี: ไม่มีกฎหมายรองรับสกุลเงินดิจิตอลอย่างเป็นทางการ แต่สามารถลงทุนได้อย่างอิสระ

สรุปสถานการณ์ปัจจุบันการลงทุนทองคำ Vs คริปโท แบบไหนดีกว่า

การลงทุนคริปโทเคอร์เรนซีอาจจะไม่ใช่คำตอบอีกต่อไป เนื่องจากตัวกฎหมายที่ยังไม่เป็นที่ยอมรับ มีข้อห้ามการลงทุนมากกมาย ทำให้ผู้ถือเหรียญเหล่านั้นมีภาระมากขึ้น เช่น การหาช่องทางในการยื่นชำระภาษี, การศึกษากฏหมายในการลงทุนเพิ่มเติม, ได้ผลกำไรน้อยลง ถึงแม้ในปี 2024 ที่ผ่านมา กลับมาเป็นกระแส All Time High ก็ตาม ซึ่งเหมาะกับการลงทุนระยะสั้นเท่านั้น

ในทางกลับกันทองคำยังมีมูลค่าสูงอย่างต่อเนื่อง เป็นสินทรัพย์ที่มีความปลอดภัยที่นักลงทุนให้ความนิยมอยู่เสมอ จากราคาทองคำที่ผ่านมาจากทองคำเริ่มต้นหลักร้อย  แต่เมื่อเวลาผ่านไป มูลค่าก็ได้เพิ่มขึ้นจนถึงหลักหมื่น ถือว่าเป็นการลงทุนที่มีความมั่นคงมากกว่า มูลค่าไม่ลดลงรวดเร็วเท่ากับคริปโทเคอร์เรนซี และเป็นหลักประกันในยามฉุกเฉินได้ดีกว่า เพราะเป็นสินทรัพย์ที่จับต้องได้ ไม่เสื่อมสลายหายไปจากมือของผู้ลงทุน

กล่าวโดยสรุปแล้ว ยังไง ๆ การลงทุนทองคำยังไงก็ดีกว่าในระยะยาว อย่าลืมเช็คราคาทองวันนี้ ก่อนลงทุนทุกครั้ง

Relate Post