Search

ราคาทองคำวันนี้ ตามประกาศสมาคมค้าทองคำ

ประจำวันที่ 00 x.x. 00
ครั้งที่ 0

ราคาทองคำแท่ง 96.5%

ราคาเปิดราคาล่าสุดเปลี่ยนแปลง
00,00000,000
0
(0)
หน่วย THB บาทอัปเดตล่าสุด 00 x.x. 00 เวลา 00:00 น.

ทองรูปพรรณ 96.5%

ราคาเปิดราคาล่าสุดเปลี่ยนแปลง
00,00000,000
0
(0)
หน่วย THB บาทอัปเดตล่าสุด 00 x.x. 00 เวลา 00:00 น.
ดูราคาทองเพิ่มเติม

สิ่งที่คุณอาจสนใจ

[widget_lastupdate_spdr]

โบรกเกอร์ที่แนะนำ

Recommend Broker

เอะใจหรือไม่! ทองโลก Vs ทองไทย ทำไมราคาถึงไม่เท่ากันทั้งที่เป็นทองเหมือนกัน

ทองโลก VS ทองไทย

คุณเคยสังเกตระหว่างราคาหน้าร้านทองกับราคาตามกราฟเท่ากันหรือไม่ ทั้งที่มองโดยรวมควรราคาเท่ากันจริงหรือไม่ เพราะเป็นแร่ทองเหมือนกันและอัพเดตแบบเรียลทามอยู่เสมอ ซึ่งเป็นคำถามที่ชวนสงสัยไม่น้อยสำหรับหลายคน ในความเป็นจริงแล้ว ราคาหน้าร้านทองกับราคาตลาดโลกไม่เท่ากัน ซึ่งราคาทองไทยมีราคาสูงกว่าเล็กน้อย หากคำนวณดี ๆ ในบทความนี้จะไขข้อสงสัยกันว่าทำไมราคาทองไทยกับราคาทองโลกถึงไม่เท่ากันทั้งที่อ้างอิงตามกันและปัจจัยใดถึงเป็นแบบนั้น ถ้าพร้อมแล้วตามกันมาเลย

ทำความรู้จักราคาทองโลก Vs ทองไทย

ราคาทองโลก

เป็นตลาดที่มีการซื้อขายทองคำตลอด 24 ชั่วโมงแบบเรียลทามตามตลาด Gold Spot หรือตลาดฟิวเจอร์ โดยราคาอ้างอิงเป็นสากลตามข่าวเศรษฐกิจและข่าวการลงทุนต่างๆ รวมถึงข่าวการเมืองครั้งสำคัญส่งผลต่อราคาทองโลกได้เช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นดอกเบี้ยประเทศมหาอำนาจ สงครามและโรคระบาดต่างๆ ทองคำมักจะถูกหลุมหลบภัยทางการเงิน เมื่อนักลงทุนขาดความเชื่อมั่นในมูลค่าพันธบัตร คนจะเทขายเงินตราและไปซื้อขายทองคำแทนความปลอดภัย

โดยนักลงทุนทั่วโลกต่างพากันนิยมเข้ามาซื้อขายทองคำล่วงหน้าผ่านสัญญาซื้อขายหรือใบรับประกัน โดยไม่มีการจัดส่งทองแท่งตามมาภายหลัง ซึ่งราคาที่เห็นในกราฟจะมีหน่วยเป็น ดอลลาร์สหรัฐ/ออนซ์ และมาตรฐานทองคำบริสุทธิ์สำหรับการซื้อขายอยู่ที่ไม่ต่ำกว่า 99.5%

ราคาทองไทย

ส่วนใหญ่ราคาทองไทยที่เห็นตามร้านขายทองประกอบด้วยปัจจัยหลัก 3 ปัจจัยที่มีผลต่อราคาทองไทยนั่นคือ

  • ราคา Gold Spot
  • อัตราการแลกเปลี่ยน
  • ค่า Premium หรือค่าดำเนินการในการส่งออกหรือว่านำเข้าทองคำ

โดยราคาจะแสดงเป็นบาท/ทองคำ 1 บาท อ้างอิงตามราคาจากสมาคมค้าทองคำแห่งประเทศไทย ซึ่งเป็นราคาที่ยอมรับกันทั่วไป ซึ่งทองคำที่นิยมซื้อขายในประเทศไทยมีความบริสุทธิ์อยู่ที่ 96.5% ราคาทองคำจากสมาคมค้าทองคำแห่งประเทศไทยแบ่งได้ 2 ประเภท คือ ทองคำแท่ง และทองรูปพรรณ โดยปกติทองคำรูปพรรณขายราคาสูงกว่า เพราะมีการบวกค่ากำเหน็จ (ค่าใช้จ่ายในการขึ้นรูปเป็นเครื่องประดับ) และเวลารับซื้อร้านทองจะรับซื้อได้ในราคาต่ำกว่าราคาอ้างอิง เพราะร้านทองต้องบวกกำไรจากค่าดำเนินการด้วย

การคำนวณราคาทองโลก Vs ทองไทย

อย่างที่ทราบกันดีว่าราคาทองไทยจะต้องมีการบวกค่าดำเนินการต่างๆเพิ่มเข้าไป จึงทำให้ราคาทองไทยสูงกว่าราคาทองโลก โดยการคำนวณนี้เป็นการคำนวณแบบคร่าวๆ เท่านั้น จากราคาในหน่วยดอลลาร์สหรัฐ/ออนซ์ ในกราฟ Gold Spot กลายเป็นราคาในหน่วย บาท/ทองคำ 1 บาท บนป้ายหน้าร้านทองได้ยังอย่างไร

ยกตัวอย่างเช่นราคาทองของวันที่ 1 เมษายน 2024 ราคาในตลาด Gold Spot อยู่ที่ 2,262 ดอลล่า และราคาทองไทยจากสมาคมค้าทองแห่งประเทศไทยอยู่ที่ 38,800 เราสามารถทำได้โดยการแปลงหน่วย จากดอลลาร์/ออนซ์ ไปสู่บาท/ทองคำ 1 บาทได้ดังนี้ โดยความบริสุทธิ์ทองคำอยู่ที่ 96.5%

จากการคำนวณ

คำนวณราคาทองไทย

จะเห็นได้ว่าเมื่อแปลงหน่วยคำนวณออกมาก็จะได้ราคาทองในหน่วยบาท ซึ่งเท่ากับ 38,882 บาท ซึ่งใกล้เคียงกับ 38,800 ตามราคาจากสมาคมค้าทองคำแห่งประเทศไทย สำหรับราคาที่แสดงเหล่านี้ยังไม่รวมถึงค่า Premium เข้าไป

หากถามว่าทำไมถึงไม่ตรงกับที่คำนวณ เพราะว่าราคาทองไทยมีความล่าช้ากว่าราคาทองโลก ซึ่งมีการซื้อขายกัน 24 ชั่วโมง โดยการเปลี่ยนแปลงราคาทองโลกนำหน้าการเปลี่ยนแปลงทองไทยอยู่เสมอ นี่คือข้อดีที่ทำให้นักลงทุนสามารถคาดการณ์การขึ้นลงของราคาทองไทยในอนาคตได้

ประเด็นความแตกต่างทองโลก Vs ทองไทย

  • ทองคำโลกนิยมซื้อขายทองคำบริสุทธิ์อยู่ที่ซื้อขายทองคำ 99.99 % แต่ทองคำไทยนิยมซื้อขายทองคำบริสุทธิ์อยู่ที่ซื้อขายทองคำ 96.50 % หรือมาในรูปแบบทองรูปพรรณ
  • ทองโลกมีการซื้อขายทอง 24 ชั่วโมง โดยเป็นการซื้อแบบ Future ซึ่งทองไทยมีการซื้อขายทองคำแท่งและทองคำรูปพรรณ
  • ถึงแม้จะเป็นทองคำแบบเดียวกัน แต่ราคาทองโลกเป็นเพียงราคาซื้อขายผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ ยังไม่ได้รวมค่าใช้จ่ายในการจัดการส่งมอบใดๆทั้งสิ้น แต่ราคาทองไทยต้องคิดค่าอัตราการแลกเปลี่ยนเข้าไปด้วย ซึ่งอาจทำให้ราคาแตกต่างกันเล็กน้อย ทั้งนี้ราคาที่ปรากฎยังไม่รวมค่า Premium เข้าไปด้วย
  • อย่างไรก็ตาม ทองคำไทย 96.5% เมื่อนำไปขายต่างประเทศก็อาจทำให้ขายต่อได้ยากหรือแม้ว่าขายในประเทศก็อาจขายได้ในราคาลดลงเพราะไม่เป็นมาตรฐานทองสากลที่ยอมรับ เพียงแต่ได้รับความนิยมในประเทศไทยเท่านั้น

สรุปทองโลก Vs ทองไทย

หวังว่าบทความนี้จะคงคลายความสงสัยเกี่ยวกัยราคาทองโลกและทองไทยได้ไม่มากก็น้อย อย่างไรก็ตามการรู้ความสัมพันธ์ระหว่างทองโลกและทองไทยไม่ได้เป็นประเด็นหลักในการลงทุนทองคำ แต่เป็นเพียงให้สาระเกร็ดความรู้เล็กน้อยเท่านั้น อีกทั้งเมื่อซื้อขายทองคำตามร้านทองจะทำให้ไม่เกิดความสับสนหรือโดนหลอกลวงได้ง่าย สาระสำคัญจริงๆคือการทำความเข้าใจเกี่ยวราคาทองขึ้นลงเพื่อให้การลงทุนทองเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและสามารถลงทุนทองเพื่อกระจายความเสี่ยงได้อย่างเหมาะสม ขอให้นักลงทุนทุกท่านโชคดี

Relate Post